Lọc tách dầu máy nén khí trục vít và những lưu ý cần biết

Bộ lọc tách dầu máy nén khí trục vít là một trong những bộ phận quan trọng, đặc biệt trong các loại máy khí nén trục vít có dầu. Trong quá trình sử dụng khí nén sẽ dễ bị lẫn cả dầu máy dẫn đến việc chất lượng khí nén không được đảm bảo. Chính vì vậy người ta phải sử dụng đến bộ lọc tách dầu. Bài viết dưới đây Hoàng Nam sẽ nói về những lưu ý và cả cách bảo dưỡng bộ lọc tách dầu chi tiết cho bạn đọc cùng biết nhé!

Lọc tách dầu máy nén khí trục vít là gì?

Nhiều người thường nhầm bộ lọc tách dầu máy nén khí và bộ lọc dầu máy nén khí thành một. Tuy nhiên, chúng là hai thiết bị hoàn toàn khác nhau. Trong đó:

  • Bộ lọc dầu máy nén khí trục vít hoặc máy nén khí piston có chức năng là loại bỏ cặn bẩn trong dầu trước khi dầu được phun vào đầu nén để bôi trơn.
  • Bộ lọc tách dầu khí nén có nhiệm vụ loại bỏ và tách dầu ra khỏi khí nén, đảm bảo chất lượng của khí nén.
Lọc tách dầu máy nén khí
Lọc tách dầu máy nén khí

Chức năng của bộ lọc tách dầu khí nén

Như đã đề cập trước đó, bộ lọc tách dầu máy nén khí có chức năng lọc dầu ra khỏi khí nén để cung cấp nguồn khí nén sạch hơn, an toàn hơn, không lẫn quá nhiều dầu, đồng thời đảm bảo cung ứng khí sạch cho hệ thống khí nén.

Máy nén khí cần được bôi trơn ở các khớp nối, giữa các bộ phận và ở đầu nén chính để đạt hiệu suất hoạt động tốt. Do đó, việc sử dụng dầu bôi trơn và làm mát là cần thiết. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, dầu sẽ đi ra khỏi đầu nén và được giữ lại trong máy. Tuy nhiên, vẫn có một lượng dầu nhất định có thể hòa tan trong khí nén, gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động sản xuất. Vì vậy, việc sử dụng bộ lọc tách dầu là cần thiết để ngăn ngừa khí bị lẫn quá nhiều dầu.

Đặc điểm cấu tạo của bộ lọc tách dầu khí nén

Bộ lọc tách dầu khí nén được thiết kế đơn giản, thường có cấu trúc dạng khối trụ tròn hoặc dạng lưới xoắn với các lỗ tròn xung quanh để tăng khả năng chịu lực. Lõi lọc thường được làm từ giấy thủy tinh hoặc giấy lọc chuyên dụng, giúp tách dầu ra khỏi khí nén một cách hiệu quả.

Bộ lọc tách dầu máy nén khí có 1 đầu hở để cho khí vào và 1 đầu khí ra để đảm bảo quá trình lọc diễn ra thành công.

Cơ chế làm việc của bộ tách dầu máy nén khí

Để đạt được hoạt động trơn tru và ổn định cho thiết bị nén khí trục vít hay piston, dầu máy là yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên, điều này cũng là nguyên nhân khiến dầu máy bị pha trộn vào khí nén. Vì vậy, để loại bỏ dầu máy khỏi khí nén, cần có sự hỗ trợ của bộ tách dầu.

Lọc tách dầu máy nén khí trục vít được thiết kế với các màng lọc tách dầu, cho phép hỗn hợp khí nén và dầu đi vào bình tách dầu, nơi lực ly tâm tác động lên hỗn hợp dầu khí, đẩy lượng dầu ra ngoài và tích tụ lại ở đáy bình dầu. Chỉ có khí nén mới có thể đi qua các màng lọc này. Sau quá trình này, hầu hết lượng dầu trong hỗn hợp dầu – khí nén sẽ được loại bỏ, mang lại nguồn khí nén chất lượng.

Cơ chế hoạt động của bộ tách dầu máy nén khí
Cơ chế hoạt động của bộ tách dầu máy nén khí

Phân loại bộ lọc tách dầu máy nén khí trục vít

Hiện nay có hai loại bộ lọc tách dầu khí nén phổ biến là bộ lọc tách trong và bộ lọc tách ngoài.

  • Bộ lọc tách trong: Được lắp trực tiếp bên trong máy nén khí, có kích thước nhỏ gọn và khả năng lọc tốt. Nó thường được lắp trong bình dầu của máy nén khí trục vít và có độ tinh lọc cao, giúp lọc sạch hiệu quả. Bộ lọc tách trong có khả năng đáp ứng lưu lượng làm việc lớn và liên tục, đồng thời sụt áp rất thấp, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong công nghiệp sản xuất.
  • Bộ lọc tách ngoài: Thường được sử dụng trong các máy nén khí nhỏ, có công suất trung bình và lưu lượng không quá cao, không yêu cầu hoạt động liên tục. Nó được lắp đặt bên ngoài máy nén khí và có thể thay thế và lắp đặt một cách dễ dàng bằng cách vặn theo chiều ren ra.

Bảo dưỡng bộ lọc tách dầu máy nén khí

Gợi ý cách kiểm tra bộ lọc tách dầu máy nén khí

Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc tách dầu của máy nén khí có thể bị hỏng hoặc không còn đáp ứng đúng nhu cầu của hệ thống. Do đó, cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra và thay thế, sửa chữa bộ lọc khi cần thiết.

Nếu máy nén khí bị hao dầu, có thể nguyên nhân là do bộ lọc tách dầu gặp vấn đề, đường đầu hồi bị hỏng hoặc bộ lọc không hoạt động tốt. Nếu khí nén đầu ra có mùi dầu hoặc khí có màu đáng ngờ, cũng cần kiểm tra bộ lọc tách dầu của máy nén khí.

Ngoài ra, cũng cần kiểm tra độ chênh áp của bộ lọc để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Sau khi kiểm tra:

  • Nếu bộ lọc tách của máy nén khí có cảm giác nặng tay hoặc có màu gỉ sét, và bám nhiều cặn bẩn, cần thay thế bộ lọc tách khác để đảm bảo chất lượng công việc.
  • Nếu máy nén khí hoạt động liên tục và nhiệt độ cao đã làm cháy lọc tách dầu bên trong, cần thay thế bộ lọc và xử lý keo dầu máy nén khí bám bên trong bình dầu, két giải nhiệt hoặc cụm đầu nén.
  • Nếu độ chênh áp lớn hơn 0.5 bar, cần thay lọc tách và dầu máy nén khí.

Một số lưu ý khi bảo dưỡng bộ lọc tách dầu máy nén khí trục vít

  • Khi mua bộ lọc tách dầu cho máy nén khí, chỉ nên lựa chọn các đơn vị uy tín, chính hãng để tránh mua phải hàng giả hoặc hàng kém chất lượng, gây mất thời gian và đồng thời tốn nhiều chi phí vì phải thay mới liên tục.
  • Khi thay mới hoặc sửa chữa bộ lọc tách dầu, nên nhờ đến các nhân viên kỹ thuật hoặc thợ sửa chữa có nhiều kinh nghiệm để đảm bảo công việc được thực hiện đúng cách và đạt hiệu quả cao. Gọi điện ngay cho Hoàng Nam qua Hotline 0938 374 879 – 0902 977 948 để được kỹ thuật viên tư vấn trực tiếp.
  • Thay thế định kỳ: Bộ lọc tách dầu của máy nén khí trục vít thường có tuổi thọ từ 4000 – 8000 giờ hoạt động. Sau khoảng thời gian này, cần thay mới bộ lọc để đảm bảo độ hiệu quả của công việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *